Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 1000 chỗ – Bạn nên biết

nhung nguyen tac co ban khi thiet ke noi that 1000 cho ngoi2

Điều khó nhất khi thiết kế hội trường cho 1000 người chính là đảm bảo tính thẩm mĩ và tạo sự thoải mái cho người dùng. Những điều mà chúng tôi lưu ý sau đây về: các tiêu chuẩn thiết kế, lựa chọn ghế hội trường,… hy vọng sẽ mang đến cho các bạn gợi ý hữu ích trong thiết kế nội thất hội trường 1000 chỗ ngồi.

1. Các tiêu chí cơ bản trong thiết kế nội thất hội trường 1000 chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 1000 chỗ ngồi đòi hỏi rất cao về năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và tầm nhìn bao quát tốt để lên được chỉnh thể không gian, cũng như các tính toán chi tiết trong thiết kế nội thất hội trường. Hội trường 1000 chỗ khá hiếm gặp ở Việt Nam, quy mô rộng lớn thường phù hợp với những sự kiện tập trung đông người: trung tâm hội nghị quốc gia,… Tùy theo quy mô hội trường thiết kế mà sẽ có những yêu cầu riêng, nhưng nhìn chung đều phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau:

Không gian nội thất hội trường cần bố trí khoa học, thuận tiện

Bố cục khoa học là sự tính toán tỉ mỉ, lên kế hoạch trong sắp xếp các nội thất trong hội trường: bao gồm nội thất khán đài, khán phòng, vị trí sắp xếp ghế ngồi, diện tích cửa ra vào, lối đi giúp tăng yếu tố an toàn và thoải mái cho người dùng.

Đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và tầm nhìn cho người dùng ở các vị trí ghế ngồi khác nhau. Đây cũng là yêu cầu cơ bản nhất đối với một thiết kế hội trường. Hội trường vừa có tính thẩm mĩ vừa đảm bảo tầm nhìn của người tham gia luôn rất được đơn vị thiết kế chú ý, nhằm tăng sự tương tác, kết nối giữa người biểu diễn và khán giả ở khán phòng.

Thiết kế hội trường 1000 chỗ khoa học, chỗ ngồi thoải mái

Không gian nội thất hội trường chuyên nghiệp cần đem lại sự thoải mái

Sự thoải mái của khách mời đến từ các yếu tố: khoảng cách lối đi dễ dàng thuận tiện, hệ thống thông gió, ánh sáng, âm thanh phù hợp, hệ thống cách âm, tiêu âm,…

Đảm bảo khoảng cách lối đi đủ rộng giữa các hàng ghế, dãy ghế. Lối đi giữa các dãy ghế và giữa các hàng ghế giúp khách mời di chuyển ra vào các vị trí ngồi dễ dàng và linh hoạt hơn, đảm bảo yếu tố an toàn cho khách mời nếu sự cố xảy ra.

Xử lý cách âm, tiêu âm tốt

Vấn đề này càng quan trọng với các dạng hội trường lớn như 1000 chỗ. Điểm trừ cho các hội trường lớn kiểu này chính là phần âm thanh, số lượng người tập trung đông trong cùng một không gian khiến hội trường hay bị hiện tượng âm thanh bị vang, ù ù, dội ngược lại, gây khó chịu và mất tập trung với người nói và người nghe.

Xử lý tốt ở khâu tiêu âm và cách âm sẽ giúp âm thanh không bị ảnh hưởng khi thuyết trình biểu diễn, người nghe bớt ảnh hưởng bởi tiếng ồn ào trong không gian hội trường.

Tiêu chuẩn khoảng cách an toàn

Nên bố trí hội trường 2-3 tầng kiểu khép kín hoặc cánh quạt. Hội trường có ít nhất 7 cừa ra vào. Và dù bất kỳ quy mô nào, thì thiết kế hội trường cũng cần đảm bảo:

  • Đảm bảo về hệ thống âm thanh, ánh sáng, an toàn.
  • Số chỗ cho hàng ghế có 2 lối thoát ~12 ghế
  • Số chỗ cho hàng ghế có 1 lối thoát ~ 6 ghế
  • Khoảng cách tựa lưng mặt ghế lật: ~90cm
  • Khoảng cách tựa lưng mặt ghế cố định: 90-95cm
  • Từ hàng ghế đầu đến sân khấu cách ít nhất 2m
  • Khoảng cách giữa 2 ghế ngồi là 1m

2. Một số kiểu bố trí nội thất hội trường 1000 chỗ ngồi

Với kiểu hội trường 1000 chỗ, thông thường sẽ có 2 kiểu bố trí:

– Hội trường khép kín

Được bố cục không gian thành 2 hoặc 3 tầng, tùy theo diện tích. Hội trường khép kín thường được ưu tiên áp dụng cho các diện tích không gian hạn chế bởi sự đơn giản, tiện dụng và tối ưu được không sử dụng.

Kiểu hội trường này thích hợp cho rất nhiều hoạt động có thể diễn ra tại đây như thuyết trình, trình chiếu phim hoặc slide.

Nhược điểm: Không có lợi cho sự tương tác giữa người biểu diễn và khán giả.

Kiểu này áp dụng cho các hội trường rộng sẽ khiến một số vị trí ngồi ở bên cạnh hoặc phía sau khó theo dõi thoải mái phần trình diễn trên khán đài.

Thiết kế hội trường 1000 chỗ ngồi khép kín

– Hội trường hình cánh quạt

Cũng có thể được thiết kế thành 2 tầng để tăng diện tích bố trí vị trí ngồi cho khách mời.

  • Ưu điểm: dạng hội trường này luôn được đánh giá cao để tính thẩm mĩ và trong việc tăng tính tương tác giữa khán giả và sân khấu hội trường.

  • Nhược điểm: Chỉ thích hợp sử dụng được cho các không gian hội trường có hoạt động chủ yếu liên quan đến âm thanh.

Kiểu sắp xếp quạt rộng với giới hạn tối đa là 130 độ từ điểm tập trung sẽ làm cho khán giả ở xa hơn vẫn có thể quan sát và theo dõi phần biểu diễn

Đối với kiểu hội trường này, việc trình chiếu phim hoặc slide vẫn có thể quan sát được, tuy nhiên vấn đề hình ảnh bị hạn chế rất nhiều. Điều này khiến cho người theo dõi cảm thấy khó chịu nếu phải xem trong một thời gian dài.

3. Nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong thiết kế nội thất hội trường 1000 chỗ ngồi

Yêu cầu tiên quyết trong sắp xếp chỗ ngồi hội trường là phải tối ưu được diện tích sử dụng của hội trường, nhưng vẫn phải đảm bảo sự thoải mái trong di chuyển và sự an toàn của khách mời. Thông trường một dãy ghế hội trường tối đa sẽ có 14-16 chỗ với lối vào và lối đi cả hai đầu, còn đối với Đức Khang thì dãy ghế thường tối đa là 12 chỗ ngồi. Nếu chỉ có duy nhất một lối đi thì dãy ghế chỉ nên giới hạn ở 7-8 chỗ.

Tùy tình hình thực tế hội mà hội trường 1000 chỗ sẽ được sắp xếp thành một trong hai dạng cơ bản: nhiều lối đi hoặc tập trung.

– Dạng nhiều lối đi: điểm cộng cho thiết kế dạng này là luôn tạo được sự thoải mái, dễ chịu, đảm bảo yếu tố an toàn cho khách mời khi cần di chuyển vào – ra hội trường với số lượng người lớn.

Tuy nhiên, dạng thiết kế này gây tốn khá nhiều diện tích, nếu không khéo trong sắp xếp và tính toán tỉ mỉ đến từng chi tiết sẽ khó đủ 1000 chỗ ngồi trong khán phòng.

– Dạng tập trung: Trong cách sắp xếp này, tất cả chỗ ngồi đều nằm ở phần trung tâm. Ở đây, số lượng tối đa ghế trên một hàng có thể vượt quá giới hạn được thiết lập theo nguyên tắc sắp xếp, giúp tối ưu sử dụng diện tích không gian hội trường. Các đơn vị thiết kế cần lên tính toán về khoảng cách lối đi, cửa ra vào đủ rộng để đáp ứng nhu cầu của 1000 người tham gia.

Nhược điểm của dạng tập trung sẽ nằm ở sự bất tiện, sự an toàn của khách mời trong quá trình di chuyển vào – ra vị trí ngồi hoặc khi có sự cố xảy ra.

4. Lựa chọn nội thất cho hội trường 1000 chỗ ngồi

Nội thất cần lựa chọn kĩ càng nhất chính là ghế ngồi, 1000 chỗ ngồi tương đương với 1000 chiếc ghế. Do đó, cần tính toán về chất liệu, màu sắc, kích thước, kiểu dáng, bởi bản thân các dãy ghế sẽ tạo ấn tượng thẩm mĩ riêng cho toàn bộ không gian khán phòng, cũng quyết định đến sự thoải mái, tiện dụng cho người tham gia. Bạn có thể tham khảo thêm Cách lựa chọn nội thất cho hội trường để việc lựa chọn nội thất được dễ dàng hơn.

>>>> Xem thêm: Cách chọn mua ghế hội trường đẹp, hiện đại năm 2020

Diện tích rộng thì nên sử dụng ghế hội trường đa năng thông minh, loại ghế có nệm bọc êm, chân sắt bám sàn là phù hợp nhất. Các loại ghế này được các nhà thiết kế tích hợp thêm 1 số chức năng đáp ứng nhiều chức năng cần thiết cho người sử dụng, chẳng hạn như ghế có bàn viết gấp gọn hoặc chỗ để nước uống, nệm ghế êm ái thoải mái, màu sắc, kiểu dáng gọn, hiện đại đẹp mắt, giúp khách mời cảm thấy thoải mái trong thời gian dài.

Nhưng nếu không gian hẹp về bề ngang, muốn tối ưu về diện tích và chi phí thì có thể dùng ghế hội trường loại truyền thống.

Bạn cũng nên lưu ý đến việc chọn một hoặc 2 hàng ghế đầu tiên với đệm dày cao cấp, thiết kế sang trọng, nổi bật dành riêng cho những khách mời VIP kết hợp với bàn hội trường có kiểu dáng phù hợp.

Nguyên tắc khi thiết kế hội trường 1000 chỗ ngồi hợp lý

5. Khoảng cách khi bố trí ghế hội trường

Kích thước ghế hội trường hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị sản xuất ghế, cần chọn một công ty cung cấp để mang lại sự đồng bộ, cũng như sự chính xác khi lên thiết kế. Khoảng cách chuẩn từ trung tâm chân đỡ này với ghế khác cần đảm bảo tối thiểu 560 – 600mm. Khoảng cách lý tưởng giữa các dãy ghế được đo từ lưng ghế trước đến lưng ghế sau tối thiểu là 900 mm. Khoảng cách này cung cấp một khoảng không gian vừa đủ giữa đầu gối của người ngồi và phía sau ghế trong hàng kế tiếp.

Những hàng ghế dài nên được chia theo hàng dọc, được thiết kế với chiều cao và khoảng cách giữa các bên khoa học sao cho việc đi lại được thuận tiện. Các hàng ghế được đặt cao dần để đảm bảo tầm nhìn, bao quát lên sân khấu cho tất cả các vị trí ngồi trong khán phòng.

6. Xử lý khâu cách âm và tiêu âm cho các thiết kế hội trường lớn 1000 chỗ

Khâu tiêu âm

Để đảm bảo sự thẩm âm, hội trường đó phải có sự khuếch đại tốt âm thanh để mọi vị trí ngồi trong hội trường nghe rõ ràng, tức là phải tạo nên những phản âm định hướng và cân bằng âm sắc, đồng thời xử lý tiêu âm hội trường tránh gây vang dội lại khó chịu cho thính giả.

– Tiêu âm trần: Với hiện tượng phản xạ âm thanh có thể thiết kế vát nghiêng trần để đổi hướng phản xạ. Với hiện tượng hội tụ âm trong các dạng hội trường mái vòm có thể điều chỉnh bán kính cong so với chiều cao hoặc dùng các cấu kiện chu kì dạng cong, giúp âm thanh rõ nét và sinh động hơn.

– Tiêu âm tường: Bố trí vật liệu tiêu ân, tán âm trên các dải tưởng được phân chia theo chu kì, phân tán đều trên bề mặt giúp tạo môi trường khuếch âm, giúp âm thanh phát ra đều đặn, rõ ràng hơn.

– Tiêu âm sàn: Một hội trường kín khán giả là một bề mặt sàn tiêu âm rất tốt. Khi âm thanh lan truyền dọc theo một về mặt hút âm, một phần năng lượng âm sẽ bị hút bởi bề mặt này, sóng âm thanh càng đi gần bề mặt, sức hút âm càng xảy ra mạnh.Hơn nữa, bề mặt tiêu âm không đồng nhất về hệ số hút âm, gây biến đổi về âm khi lan truyền.

Khắc phục bằng cách ta có thể tạo độ dốc cho sàn, độ dốc sàn càng lớn càng giảm bớt sức hút âm thanh từ hàng ghế khán.

>>>>> Có thể bạn quan tâm: Cách xử lý tiêu âm phòng hội trường chuyên nghiệp

Khâu cách âm

Tiếng ồn từ bên ngoài gây ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng, gây căng thẳng , khó chịu. Mức độ cho phép tiếng ồn từ bên ngoài là trên dưới 30dBA.

Cách xử lý cách âm:

– Đối với trần: Có thể sử dụng 2 lớp thạch cao tại hai bên khung đặt so le, làm như vậy cũng có tác dụng tốt trong việc cách âm, thêm một tấm hút ẩm vào khoảng rỗng giữa hai lớp. Khoảng cách rỗng lớn thì mức độ cách âm càng cao.

– Tất cả mọi cửa sổ, cửa ra vào, cửa thoát hiểm… đặt các tấm mút, xốp hay cao su non…ở cạnh gần cửa để giảm tiếng ồn từ bên ngoài và giảm âm thanh khi va chạm.

– Thiết kế trần treo, tường đôi, sàn nổi có nhiều các dụng cách âm trong các hội trường hội nghị.

Đức Khang chuyên thiết kế hội trường 1000 chỗ uy tín, giàu kinh nghiệm

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế hội trường 1000 chỗ Nhưng làm sao để tìm được địa chỉ bán hàng chất lượng và đúng giá mới là vấn đề cần quan tâm. Sở dĩ, hội trường là không gian có nhiều tiêu chuẩn cần đảm bảo, vì vậy mà phải chọn một đơn vị giàu kinh nghiệm. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế và thi công hội trường thì có thể tham khảo ngay thông tin tại Nội thất Đức Khang.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội thất hội trường. Công ty luôn cung cấp các mẫu nội thất đa dạng kiểu dáng, phong cách, chất liệu. Công ty luôn tự hào mang đến cho quý khách những sản phẩm nội thất với chi phí hợp lý, chất lượng cao cấp nhất.  Ngoài ra, chi phí thiết kế, vận chuyển, lắp đặt,… hoàn toàn miễn phí khi khách hàng ký kết hợp đồng. Hãy liên hệ ngay với Đức Khang để nhận tư vấn và báo giá thiết kế hội trường chi tiết nhất.

Trên đây là một số tiêu chuẩn thiết kế hội trường 1000 chỗ bạn cần chú ý. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể các giải pháp thi công hội trường phù hợp hãy liên hệ đến hotline 0915 256 266 – 096 727 6668 – 0981 50 3868 để được chuyên gia của Nội thất Đức Khang tư vấn, giải đáp.

5/5 - (1 bình chọn)