Ý nghĩa, cách bài trí cây cọ ta trên bàn làm việc hút tài lộc

y nghia cay co ta

Cây cọ ta mang vẻ đẹp có chút hoang dã, bình dị. Những chiếc lá tròn xòe rộng tạo nên sự cuốn hút kỳ lạ với người ngắm nhìn. Không chỉ mang vẻ đẹp hút mắt, cây cọ ta còn là loại cây cảnh được quan niệm là rất có ý nghĩa trong việc sinh lộc và giữ của cho gia đình nên thường được đặt trên bàn làm việc.

Những thông tin có trong bài viết:

1. Đặc điểm của cây cọ ta để bàn làm việc

Cây cọ ta còn được gọi là cây cọ lùn. Cây có tên khoa học là Livistona rotundifolia, thuộc họ thực vật Arecaceae (họ Cau). Cây có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản.

Cây cọ ta là một trong những loài thực vật thuộc họ dừa. Trong tự nhiện, loại cây này thường phát triển rất tốt và đạt chiều cao tối đa ở vùng nhiệt đới. Cây thường sống tốt ở những vùng sông nước. Đặc điểm dễ nhận thấy ở cây đó chính là thân cây dạng cột đơn độc với nhiều sẹo do lá rụng để lại. Lá cọ to bản rộng, xòe tròn. Lá có độ cứng và chắc, có thể bẻ ra để làm quạt rất hữu ích trong những ngày nóng. Lá mọc tập nhung ở đỉnh, cuống lá dày, dài và có gai ở mép. Lá cây có màu xanh bóng, chia nhiều thùy sâu, các thùy mềm cong rũ xuống. 

Hoa của cây cọ ta mọc ở nách lá, dạng chùm cong và nhiều chùm. Quả hình cầu nhỏ khi còn non có màu xanh và chuyển thành màu tím đen với ruột cứng khi chín. Cây cọ ta có tốc độ sinh trưởng trung bình. Cây rất dễ trồng và dễ chăm sóc, có sức sống tốt. Cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần nên có thể trồng nội ngoại thất đều được.

Đặc điểm của cây cọ ta

2. Công dụng của cây cọ ta

Trồng làm cảnh: Cây cọ ta là loài kiểng lá thường được dùng nhiều trong trang trí nội thất cũng như ngoại thất. Cọ ta thường được trồng trong các chậu lớn dùng để trang trí hành lang, văn phòng, nhà ở… Cây cọ ta kích cỡ nhỏ còn dùng trồng chậu sứ hay trồng trong nước chậu thủy tinh để bàn làm việc, bàn ăn, bàn khách, bệ cửa sổ… Với những khuôn viên, công viên hay những gia đình có sân vườn rộng, cọ ta thường được trồng phối hợp với các cây để làm cảnh, mang lại màu xanh cho không gian bên ngoài.

Cây cọ ta có vẻ đẹp hoài niệm cổ xưa pha lẫn sự mới mẻ, thanh tạo của thiên nhiên và đậm chất quê hương nên được dùng nhiều trong cả trang trí nội thất và ngoại thất.  Vẻ đẹp hoang dại, mạnh mẽ của cây đem đến một không gian mới lạ, hấp dẫn, gần gũi hơn với thiên nhiên. Đặc biệt là dáng vẻ bình yên của cây đem lại cảm giác như khi nhìn thấy cây là nhìn thấy quê hương thanh bình với những núi đồi và cây cọ hoang sơ, yên bình.

Công dụng thanh lọc không khí:

Cây cọ ta không những có tác dụng làm đẹp không gian sống mà còn có khả năng lọc khí rất tốt. Lá cọ có khả năng hấp thụ khí benzen và formaldehyde, vốn là những loại khí được sinh ra từ những vật phổ biến trong nhà, từ khói thuốc và các tấm cách nhiệt, có thể gây ung thư cho con người. Không chỉ có vậy, cây cọ cảnh còn có thể đuổi muỗi, côn trùng, kiến, gián… giúp không gian trog nhà trở nên trong lành, thanh sạch.

Bạn cũng thể tham khảo thêm một số loại cây có tác dụng thanh lọc không khí khác như:

3. Ý nghĩa phong thủy của cây cọ ta

Cây cọ ta có sức sống bền bỉ, phát triển tốt ở điều kiện khắc nghiệt, trụ vững cùng thơi gian mặc cho gió bão. Lá cọ luôn xòe rộng màu xanh tràn đầy năng lượng tượng trưng cho sức sống dẻo dai, khỏe mạnh, cũng tượng trưng cho bàn tay giữ của, hút tài lộc vào nhà. Chính vì ý nghĩa tốt đẹp đó, cây cọ ta thường được nhiều gia đình trồng làm cảnh, bày bên hiên nhà hoặc ở lối đi vào nhà, vừa tạo bóng mát vừa mang ý nghĩa thu hút tài lộc, may mắn và giữ của, giữ lộc cho gia đình.

Ý nghĩa phong thủy của cây cọ ta

4. Cây cọ ta hợp mệnh gì?

Cây cọ ta mang trong mình nhiều ý nghĩa tốt đẹp cả về khoa học lẫn phong thủy cho nên mang tính lành đối với tất cả các cung mệnh. Tuy nhiên, loại cây này hợp nhất với những người mệnh Thổ và Kim. Cây cọ ta mang ý nghĩa giúp những người mệnh này luôn được che chở, bình an, cuộc sống may mắn, thuận lợi, không lo bị hao tài tốn của hay rơi vào hoàn cảnh túng quẫn không mong muốn.

5. Nên bày cây cọ ta ở vị trí nào thì đẹp?

Với những chậu cây cọ ta có kích thước nhỏ, bạn có thể dùng để trang trí bàn học, bàn làm việc, khu vực ban công, cửa sổ. Bạn có thể đặt cây cọ chậu to khoảng 80-100cm trước lối hành lang để tăng thêm điểm nhấn cho công trình nhà bạn. Cây cọ kích thước lớn rất phù hợp với những không gian rộng như hành lang, tiền sảnh. Dáng vẻ của cây sẽ mang lại vẻ đẹp thanh bình và cực kỳ cuốn hút cho không gian.

Nên bày cây cọ ta ở vị trí nào thì đẹp?

Cây cọ cảnh rất được dân văn phòng yêu thích và sử dụng để trang trí văn phòng làm việc. Cây đem lại vẻ đẹp mạnh mẽ, lạ và độc đáo cho không gian nơi nó được trưng bày.

Góc chia sẻ: Nếu góc nhỏ làm việc của bạn chưa có được những nội thất phù hợp, bạn có thể tham khảo ngay một số mẫu bàn ghế đẹp tại:

6. Kỹ thuật chăm sóc cây cọ ta

Cây cọ ta yêu cầu kỹ thuật trồng và chăm sóc cực kỳ đơn giản, không chi phí không. Loại cây này thích hợp với chất đất ẩm và ánh sáng toàn phần, đất có khả năng thoát nước tốt. Cây có thể sống tốt trong văn phòng hoặc cả ngoài trời.  

Với cây trồng trong văn phòng, bạn chi cần tưới cây 2 lần/ tuần và mỗi lần khoảng không đến 1 ly nước là cây sẽ phát triển xanh tốt. Để cây luôn xanh tốt, giữ được màu sắc đẹp, cành mập thì 1 tháng có thể bón thêm phân (NPK,hữu cơ, vi sinh..).

Xem thêm 10+ loại cây để bàn làm việc khác

5/5 - (1 bình chọn)