Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp là một loại cây cảnh đẹp và độc đáo đang ngày càng phổ biến và được nhiều lựa chọn. Ngoài hình dáng bắt mắt, cây trúc bách hợp còn mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Vậy cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Chúng mang ý nghĩa như thế nào? Cách trồng và chăm sóc loại cây này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc, đặc điểm của cây trúc bách hợp

Cây trúc bách hợp là một loại cây với hình dáng độc đáo, gây ấn tượng với mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại cây này với những thông tin sau:

Nguồn gốc của cây trúc bách hợp

Cây trúc bách hợp hay còn được gọi là cây Phất Dụ Trúc, chúng thuộc họ Dracaenaceae và có tên khoa học là Dracaena Reflexa. Loại cây này có nguồn gốc từ vùng Bắc Ấn, Ceylon.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Đặc điểm cây trúc bách hợp

Cây trúc bách hợp là loại thân cứng, trên thân màu nâu có nhiều vết sần sùi lõm xuống do lá rụng và để lại. Lá của cây thuôn nhọn, màu xanh bóng xen lẫn các dải vàng tươi chạy dài từ gốc đến ngọn và lá của trúc bách hợp rất sum suê. Đặc biệt, rất hiếm khi nhìn thấy hoa của trúc bách hợp, hoa của cây có màu vàng xanh nhạt và quả mọng màu đỏ. Tán cây dày đặc và được tạo thành một màn xanh mát, có thể cắt tỉa thành nhiều hình dạng khác nhau tùy thuộc vào sở thích của người trồng. Bình thường, cây có thể cao lên tới 2m ở môi trường tự nhiên, nếu trồng trong chậu thì cây sẽ thấp hơn khoảng 60-80cm.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp có hoa không?

Hoa của loại cây này rất hiếm khi xuất hiện, khi nở chúng có màu vàng xanh nhạt và tạo nên những quả mọng màu đỏ. Lý do khiến hoa của trúc bách hợp ít xuất hiện bởi cây cần điều kiện môi trường rất đặc biệt ra hoa, bên cạnh đó cây cần phải đạt độ tuổi nhất định mới có khả năng ra hoa. Ngoài ra, khi có hoa thì cây sẽ kết quả và quả thường có màu đỏ và chứa hạt.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp có độc không?

Cây trúc bách hợp không có độc nên hoàn toàn có thể yên tâm trồng và chăm sóc trúc bách hợp trong nhà, mà không lo ngại về vấn đề độc hại. Nhưng không nên bất kỳ bộ phận nào của cây như lá, hoa, quả vì có thể gây ra vấn đề tiêu hóa ở một vài người. Cùng với đó, nên đặt cây trúc bách hợp xa tầm tay của trẻ em, thú cưng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp có những loại nào?

Cây trúc bách hợp mang vẻ đẹp thanh lịch và ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, nên được rất nhiều người ưa chuộng. Loại cây này cũng có nhiều giống khác nhau mang lại sự đa dạng về hình dáng, màu sắc lá và giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Sau đây sẽ là một số loại cây trúc bách hợp phổ biến:

Trúc bách hợp lá vàng: Loại cây này nổi bật với lá xanh bóng xen lẫn những đường sọc vàng tươi chạy dọc theo lá, và thường được đặt trên bàn làm việc, bàn học để tạo điểm nhấn cho không gian.

Trúc bách hợp lá đỏ: Phần lá cây có màu xanh đậm pha thêm chút đỏ tía giúp tạo nên vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng. Cây phù hợp để trang trí trong phòng khách, phòng họp hay làm quà tặng như một lời chúc may mắn cho người nhận. 

Trúc bách hợp lá dài: Loại cây này có lá dài, mảnh mai tạo nên cảm giác thanh thoát và nhẹ nhàng nên thường được trồng thành bụi, hay kết hợp với những loại cây cảnh khác để tạo ấn tượng cho không gian.

Trúc bách hợp lùn: Cây có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với những không gian nhỏ như bàn làm việc, kệ sách…

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Giá cây trúc bách hợp là bao nhiêu?

Giá thành của cây trúc bách hợp thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, giống cây, hình dáng, chậu trồng… Thông thường giá của cây trúc bách hợp sẽ dao động từ 70.000 vnđ – 800.000 vnđ/chậu, có khi còn lên tới vài triệu đồng.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Tác dụng của cây trúc bách hợp

Với vẻ đẹp nhẹ nhàng cùng phần lá xanh nhọn và đường màu vàng tinh tế, loại cây này phù hợp để trồng trong nhà hoặc ngoài trời nơi có bóng râm. Cây trúc bách hợp thường được dùng làm cây để bàn, trang trí phòng khách để mang lại không gian sống tươi mới và đẹp mắt. Trúc bách hợp còn được xem là biểu tượng của may mắn, tài lộc và ý nghĩa tích cực cho gia chủ. Bên cạnh đó, cây trúc bách hợp còn giúp thanh lọc không khí và loại bỏ chất độc hại một cách hiệu quả, giúp không gian được trong lành hơn. Ngoài ra, trúc bách hợp không chỉ mang ý nghĩa trăm điều tốt lành mà còn mang lại những may mắn tuyệt vời khi được trồng trong nhà. Nếu tặng cây cho người thân, bạn bè thì không chỉ là một món quà trang trí, mà còn là cách thể hiện lời chúc may mắn và tài lộc tới cho người được tặng.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của cây trúc bách hợp

Trong phong thủy nếu như trồng trúc bách hợp trong nhà thì sẽ mang lại những điều tốt lành cho gia đình, bởi chữ “trúc” gần âm với từ “chúc”, nên cũng có hàm ý đưa tới những lời chúc tốt đẹp nhất đến với gia chủ. Thuộc họ Phất dụ nên trúc bách hợp thường được trồng trong chậu sứ hoặc composite, đặt trước cửa nhà, tiền sảnh, phòng khách… để làm đẹp nội thất. Cây trúc bách hợp là loại cây phong thủy, mang lại nhiều ý nghĩa trăm điều tốt lành (bách), hợp mạng hợp khí… nên sẽ mang lại rất nhiều may mắn cho gia chủ.

Theo quan niệm ngũ hành, cây trúc bách hợp có màu xanh là biểu tượng của mệnh Mộc, nhiều người cho rằng khi trồng vào chậu composite vừa bền, nhẹ và đặt ở trong nhà sẽ mang lại nhiều điều tốt lành nhất. Do đó, khi trồng trúc bách hợp trong nhà cũng là cách xua đuổi vận xui, mang lại những điều tốt đẹp cho gia đình. Nằm trong bộ tứ quý “Tùng – Cúc – Trúc – Mai” nên cây trúc bách hợp được xem là một trong những loại cây quý và được ưa chuộng nhất trong trang trí nội thất. Xem thêm: Cây để bàn người mệnh Mộc: ý nghĩa, lựa chọn, cách bài trí

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp hợp mệnh gì?

Cây trúc bách hợp hợp với mệnh Mộc, Thủy và Thổ giúp mang lại nhiều cơ hội, vận may trong cuộc sống, Với mệnh Mộc là mệnh hợp nhất với trúc bách hợp, khi đặt ở hướng Đông hoặc Đông Nam sẽ giúp cho sự nghiệp được khởi sắc, công việc thuận lợi hơn. Còn người mệnh Thủy khi trồng trúc bách hợp sẽ giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Và màu vàng trên lá cây trúc bách hợp sẽ hợp với mệnh Thổ, giúp chủ nhân công việc thuận lợi và dễ dàng thăng tiến hơn.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp hợp tuổi gì?

Cây trúc bách hợp hợp với những người tuổi Hợi và tuổi Dần, giúp xua đuổi đi những cái xấu, hóa giải tà khí và thu hút vượng khí, tài lộc về cho gia chủ. Việc trồng trúc bách hợp để trang trí cho không gian sống và làm việc của họ, được coi là một cách để gặt hái được nhiều may mắn và thành công trong cuộc sống. 

  • Tuổi Hợi sẽ tương ứng với những năm sinh như: Ất Hợi (1935), Đinh Hợi (1947), Kỷ Hợi (1959), Tân Hợi (1971), Quý Hợi (1983), Ất Hợi (1995), Đinh Hợi (2007), Kỷ Hợi (2019).
  • Tuổi Dần sẽ tương ứng với những năm sinh như: Giáp Dần (1914, 1974, 2034), Bính Dần (1926, 1986), Mậu Dần (1938, 1998), Canh Dần (1950, 2010), Nhâm Dần (1902, 1962)

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây trúc bách hợp được đặt ở đâu cho tốt?

Việc đặt cây ở vị trí phù hợp đúng phong thủy sẽ giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn và cải thiện không gian sống. Cây trúc bách hợp có thể đặt ở phòng khách, theo hướng góc Đông Nam hoặc Đông Bắc vì đây là những vị trí thuộc hành Mộc, rất hợp với cây. Khi đặt ở đây cây sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, tài lộc dồi dào và gia đình hạnh phúc. Cũng có thể đặt cây ở phòng ngủ để giúp thư giãn, cải thiện giấc ngủ và mang lại cảm giác yên bình cho gia chủ. Nhưng không nên đặt cây quá gần giường ngủ để tránh ảnh hưởng tới đường hô hấp. Hoặc ban công hay cửa sổ cũng là vị trí lý tưởng để đặt cây trúc bách hợp giúp thanh lọc không khí, tạo cảm giác tươi mát và gần gũi với thiên nhiên.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cách trồng và chăm sóc cây trúc bách hợp

Trúc bách hợp là loại cây được ưa chuộng bởi vẻ đẹp thanh nhã, độc đáo của mình nhưng để cây phát triển tốt và đẹp mắt thì cần chú ý tới cách trồng và cách chăm sóc. Sau đây là một số thông tin về cách để cây trúc bách hợp phát triển khỏe mạnh:

  • Chậu trồng nên chọn chậu có lỗ thoát nước ở đáy, chất liệu chậu là gốm sứ, xi măng hoặc nhựa. Nếu dùng chậu nhựa thì cần chọn chậu có khả năng chịu nắng và chống tia UV tốt.
  • Đất trồng cây cần có độ thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng nếu không thể thì có thể pha trộn đất sét với đất tuyết tùng hoặc đất xơ mịn. 
  • Nên chọn cây khỏe mạnh, lá xanh tươi và không có dấu hiệu sâu bệnh
  • Khi trồng nên đặt lớp đá trầm tích lên đáy chậu, giúp nước thoát tốt hơn rồi cho lớp đất trồng vào ⅓ chậu, tập trung giữa chậu để tạo lỗ trống cho cây. Đặt cây vào và thêm đất, ấn nhẹ để cố định cây trúc bách hợp. 
  • Trúc bách hợp thích ánh sáng nhưng không thích nắng trực tiếp, nên cần đặt cây ở nơi có ánh sáng gián tiếp. Tưới nước đều đặn để đất luôn có độ ẩm nhưng không quá nhiều tránh thối rễ. 
  • Cần bón phân cho cây 2 lần/tháng, sử dụng phân NPK hoặc phân hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phát triển khỏe mạnh.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cách xử lý khi cây trúc bách hợp bị vàng lá?

Cây trúc bách hợp bị vàng lá là tình trạng khá phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tưới nước không đúng cách, ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu, cây bị thiếu dưỡng chất, sâu bệnh gây hại cho lá và khiến lá bị vàng. Tuy nhiên cách để xử lý cũng không quá khó, cần kiểm tra đất trồng nếu đất quá khô thì tưới cho cây, nếu đất quá ẩm thì để đất khô hẳn mới tưới tiếp. Đặt cây ở nơi có ánh sáng vừa phải và tránh ánh nắng gay gắt, bổ sung phân bón cho cây theo đúng liều lượng và định kỳ. Nếu phát hiện sâu bệnh thì dùng thuốc trừ sâu sinh học hoặc hóa học để xử lý triệt để, bên cạnh đó cần cắt bỏ những lá vàng, héo úa để cây tập trung dinh dưỡng cho lá mới phát triển.

Cây trúc bách hợp hợp với tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy

Cách cắt tỉa cây trúc bách hợp đúng cách?

Việc cắt tỉa cây trúc bách hợp cũng khá quan trọng để giúp cây phát triển khỏe mạnh, hình dáng đẹp và hạn chế sâu bệnh. Nhưng cũng cần phải chú ý:

  • Nên cắt tỉa cây khoảng 2-3 tháng/lần để loại bỏ lá vàng, lá héo, cành khô và tạo dáng cho cây.
  • Cắt bỏ những phần cây bị nhiễm bệnh để ngăn chặn bệnh lây lan ra những vị trí khác.
  • Khi cắt cần chuẩn bị dụng cụ cắt tỉa sắc bén, xác định phần cần cắt (lá vàng, lá héo, cành khô, cành yếu, cành quá dài…). Cắt tỉa ở phía trên một mắt lá hoặc chồi để kích thích cây ra nhánh mới, cắt theo đường chéo để tránh việc tích nước sẽ gây thối.
  • Tuy nhiên không nên cắt tỉa quá nhiều, sẽ khiến cây bị sốc và khó phục hồi. Tránh cắt tỉa cây vào lúc trời nắng gắt và sau khi cắt thì có thể bôi thuốc kích rễ vào vết cắt để giúp cây nhanh chóng ra rễ mới.

Những thông tin chi tiết về cây trúc bách hợp hợp mệnh gì, ý nghĩa phong thủy của cây trúc bách hợp đã được chia sẻ trong bài viết trên. Nếu có nhu cầu mua cây và cần được tư vấn thêm về cách chọn cây hợp phong thủy theo mệnh, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay cho Nội thất Đức Khang để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com
ĐỪNG BỎ LỠ các cây để bàn hợp phong thủy mang tài lộc, may mắn có tại Đức Khang nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Cây hương thảo hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hương thảo là một gia vị cho nhiều món ăn bên cạnh đó hương...

Cây sung hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây sung là loại cây phong thủy cực tốt, nếu trong nhà có một cây...

Cây dạ ngọc minh châu hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây dạ ngọc minh châu là loại cây cảnh được trồng nhiều ở Việt Nam...