4 tiêu chuẩn thiết kế sân khấu hội trường không thể bỏ qua

san khau hoi truong 4

Sân khấu được coi là bộ mặt của một hội trường. Một sân khấu hội trường được coi là đẹp khi đảm bảo yếu tố thẩm mỹ tốt, có tính chuyên nghiệp trong bố trí, sắp xếp, màu sắc hài hòa, thiết kế khoa học, hệ thống âm thanh, ánh sáng đảm bảo chất lượng.

Thiết kế sân khấu hội trường cần được tính toán tỉ mỉ về mặt kích thước, để tạo nên bố cục tổng thể hài hòa với không gian hội trường. Ngoài sân khấu chính, thì phần hậu đài (sân khấu sau) cũng phải được thiết kế hợp lý để đảm bảo tốt các công tác chuẩn bị cho những hoạt động diễn ra trên sân khấu chính. Bất kỳ sân khấu hội trường nào cũng cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn như sau:

1. Phông màn đẹp và sang trọng

Thiết kế sân khấu hội trường thì điều đầu tiên là phải chọn loại phông rèm phù hợp với tính chất của buổi lễ, hội. Đây là một món đồ nội thất không thể thiếu đối với sân khấu hội trường. Phông màn sân khấu góp phần làm nền tôn lên nét đẹp trang nghiêm cho không gian ấy. 

Chính vì vậy, phông rèm của sân khấu hội trường cần đảm bảo những yếu tố: 

  • Tính thẩm mỹ đẹp và trang trọng.
  • Màu sắc phù hợp với không gian hội trường.
  • Chất liệu đảm bảo bền, chắc, không nhàu nhĩ khi sử dụng lâu dài.

Sân khấu càng hiện đại càng thể hiện được đẳng cấp cũng như tính chất của buổi lễ. Thiết kế sân khấu hội trường là công việc không thể sơ sài. Với những sân khấu lớn, hiện đại, phần lớn công năng dành cho mục đích giải trí thì một tấm rèm sân khấu tự động sẽ giúp cho không gian cả hội trường thêm hiện đại, khang trang và đặc biệt đây được sự chú ý và ấn tượng trong lòng mọi người. Mời bạn tham khảo các sản phẩm dành cho hội trường tại: NỘI THẤT HỘI TRƯỜNG.

Phông màn đẹp và sang trọng

2. Bố trí sân khấu hợp lý với từng mục đích sử dụng

Cách bố trí các nội thất trên sân khấu cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Nhất là những sân khấu của hội trường các cơ quan nhà nước mang tính chất trang nghiêm, chính trị. Với những sân khấu này thì cần bày trí theo các quy chuẩn sau:

  • Bục phát biểu đặt góc bên phải gần sát mép sân khấu khi nhìn từ hướng khán giả.
  • Vị trí băng cờ nằm ở bên trái phông hậu, diện tích nên chiếm khoảng gần 1/3 tổng chiều dài phông phía sau.
  • Khung chữ và biểu tượng, logo đặt phía dưới sao vàng, bên phải phông, rèm và cao hơn đầu người phát biểu.
  • Bục đặt tượng Bác Hồ đặt sát và cùng trục với dải cờ đỏ sao vàng. Bàn trang trí để hoa và phần thưởng đặt sát phông hậu.
  • Đèn sân khấu sẽ trang hoàng tùy thuộc từng sân khấu nhưng phải đảm báo tính linh động để thay đổi khi cần thiết. Thông thường nên đặt đèn chiếu sáng sao cho ánh sáng được bao trùm toàn bộ.

Đối với mỗi loại sân khấu hội trường với mục đích sử dụng khác nhau, thì người thiết kế nên có cách bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học và đẹp mắt nhất.

Bố trí sân khấu hợp lý với từng mục đích sử dụng

Trang trí sân khấu cần đảm bảo yếu tố tuân thủ nguyên tắc chung

3. Ánh sáng trên sân khấu

Khác với ánh sáng trong khu vực khán giả, ánh sáng sân khấu được chú ý lắp đặt một cách cầu kỳ và có sự tính toán tỷ mỉ từng chi tiết. Với những sân khấu của các hội trường dành cho hội họp, hội thảo thì ánh sáng cần đảm bảo đủ sáng rõ, không nhất thiết phải có đèn màu.
Với những sân khấu hội trường dành cho biểu diễn nghệ thuật, giải trí thì ánh sáng sân khấu cực kỳ được chú trọng trong thiết kế. Đây chính là yếu tố quan trọng đánh giá sự chuyên nghiệp và tính hấp dẫn của sân khấu. Ánh sáng sân khấu lúc này không đơn giản là chỉ để chiếu sáng mà còn phải đảm bảo yếu tố nghệ thuật. Các ánh đèn màu, đèn nháy, ánh sáng thay đổi linh động trong từng hoạt cảnh mang yếu tố nghệ thuật giải trí cao. Vì vậy, khi thiết kế ánh sáng của sân khấu loại này càng không thể sơ sài mà cần sự tư vấn thiết kế của các đơn vị chuyên nghiệp.

Ánh sáng hội trường

Ánh sáng sân khấu là yếu tố đánh giá sự chuyên nghiệp trong thiết kế

4. Âm thanh rõ ràng

Âm thanh của sân khấu phải hướng về phía khán giả nhưng để đảm bảo âm thanh của sân khấu không gây chói tai thì phải hội trường cần phải thiết kế có khả năng tiêu âm, cách âm tốt, giúp âm thanh phân giải đồng đều, không dội lại gây khó chịu.
Hệ thống âm thanh được trang bị phù hợp với mục đích sử dụng của từng loại hội trường. Cách bố trí thiết bị âm thanh cũng cần có sự hợp lý, khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ cao.
Có thể nói, thiết kế sân khấu hội trường cần luôn đảm bảo tiêu chuẩn mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, mang xu hướng nghệ thuật riêng, có thể tạo dấu ấn đặc biệt đối với khách mời về hội trường.

Âm thanh hội trường

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
88+ mẫu ghế chờ thang máy đẹp, giá tốt nhất 2024

Thang máy là khu vực dễ quá tải nhất là vào giờ cao điểm, vì...

Kích thước bàn họp 12 người là bao nhiêu? Chọn loại nào hợp lý?

Bàn họp 12 người nên chọn loại kích thước bao nhiêu? Cần lưu ý gì...

Bàn họp dài 4 mét phù hợp cho mấy người ngồi?

Khi bàn họp phù hợp với nhu cầu, việc cân nhắc kỹ số người ngồi...

Trả lời