Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn là cây cảnh có hoa rất được ưa chuộng tại thị trường Việt, bởi vẻ đẹp độc lạ và quyến rũ. Hoa không chỉ tô điểm cho không gian sống mà còn mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Vậy cây hồng môn hợp tuổi gì? Chúng mang ý nghĩa phong thủy như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Nguồn gốc, đặc điểm của cây hồng môn

Cây hồng môn là biểu tượng của may mắn, tài lộc và tình yêu ở dưới đây sẽ là những thông tin về loại cây này:

Nguồn gốc của cây hồng môn

Cây hồng môn được phát hiện vào năm 1876, nguồn gốc từ Colombia và Ecuador, chúng sinh trưởng nhanh và chịu bóng, ưa khí hậu mát và ẩm. Cây là chi lớn nhất thuộc họ Ráy (Araceae) với khoảng 600 – 1000 loài phân bố ở vùng Trung và Nam Mỹ. 

Đặc điểm cây hồng môn

Cây hồng môn là loại cây lâu năm, thường mọc thành bụi và có sức sống rất mạnh mẽ. Phần cuống lá có hình trụ, chiều cao từ 30 – 60cm, lá cây lớn có hình trái tim xanh đậm, lá non sẽ có màu nhạt hơn tỏa khắp bụi cây. Cây ra hoa quanh năm, hoa của cây sẽ mọc thành cụm dài và đính trên mo hoa, phần mo hoa có màu hồng, đỏ và có hình trái tim.

Cây mang vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng không nên trồng trong nhà có trẻ nhỏ hoặc thú cưng, vì chúng thuộc họ Ráy, nên hầu hết bộ phận của cây sẽ có độc tính. Nếu tiếp xúc trực tiếp da với nhựa cây sẽ có cảm giác ngứa, nếu nuốt phải sẽ dẫn tới đau, rát môi, cuống lưỡi hay cổ họng.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn có hoa không?

Cây hồng môn có hoa với những bông hoa mang hình dáng độc đáo, màu sắc rực rỡ. Nhưng chúng ta thường gọi là “hoa” thực chất thì đây là một phần của lá bắc (bract) hay còn gọi là mo hoa. Phần mo hoa có màu sắc bắt mắt như đỏ, hồng, cam, tím… và hình dáng giống như một chiếc lá to bản bao bọc lấy bông hoa thật sự. Bông hoa thực sự của cây hồng môn nằm ở bên trong mo hoa, hình dạng giống như một ngọn nến nhỏ và có màu vàng nhạt.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn có độc không?

Như đã nói ở trên, cây hồng môn thuộc họ Ráy nên có chứa độc tố, đặc biệt là tinh thể canxi oxalat. Nếu như vô tình ăn phải bộ phận nào của cây thì phần miệng và họng sẽ đau rát, sưng, bỏng rộp hoặc buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng… Cho nên cần phải để xa tầm tay của trẻ em và thú cưng, khi cắt tỉa cây hoặc thay chậu cho cây thì nên đeo găng tay bảo vệ da. Sau khi chạm vào cây thì hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch, để đảm bảo an toàn.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn có những loại nào?

Hiện nay, cây hồng môn được phân loại theo kích thước với 3 loại chính là đại hồng môn, trung hồng môn và tiểu hồng môn. Trong đó:

  • Đại hồng môn: Có phần lá to, màu xanh nhạt, gân lá giống như chân vịt, hình dáng bầu dục với đầu lá nhọn, cuống lá dài và uốn cong. Hoa của đại hồng môn có hình mo cau, cuống hoa dài và đây là loại cây cao, to phù hợp trồng những nơi rộng rãi như hành lang, văn phòng, khách sạn, quán cafe…
  • Trung hồng môn và tiểu hồng môn: có kích thước nhỏ hơn, lá và hoa cũng nhỏ hơn nên đây là loại cây rất phù hợp để trồng trên bàn hay trang trí trong nhà. 
  • Ngoài ra, hồng môn còn được phân loại theo màu sắc với 3 gam màu phổ biến là màu trắng, hồng phấn và màu đỏ.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn có giá bao nhiêu?

Giá thành của cây hồng môn thường phụ thuộc vào kích thước của cây là nhỏ hay lớn, màu sắc của hoa. Thường giá bán trên thị trường sẽ dao động từ 50.000 vnđ – 500.000 vnđ/chậu cây. Cây hồng môn giá rẻ thường là những cây có kích thước nhỏ, chưa có chậu, chưa có hoa và ngược lại những cây nào đã có chậu, có hoa thì giá sẽ cao hơn. 

Ngoài trồng làm cảnh, thì một số nhà vườn còn cung cấp hoa hồng môn cắt sẵn, nếu mua số lượng lớn thì giá sẽ từ khoảng 3.500 vnđ – 7.000 vnđ/bông. Còn mua lẻ thì giá sẽ cao hơn, từ 5.000 vnđ – 15.000 vnđ/bông.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Tác dụng của cây hồng môn

Cây hồng môn là một trong những dòng cây có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt, giúp cho không khí gia đình trong lành hơn, cải thiện sức khỏe và tâm trạng hiệu quả. Không những vậy, cây còn giúp giảm bớt các bức xạ nhiệt độ gây tác hại tới sức khỏe gia đình, đây cũng là một biện pháp tự nhiên không quá tốn kém mà lại cực hiệu quả. Nếu đặt một chậu hồng môn ở góc nhà, sau một thời gian chắc chắn sẽ thấy lá cây bám rất nhiều bụi, đây chính là một trong những công dụng đáng kinh ngạc của hồng môn. Nên chúng giống như “chiếc máy hút bụi thu nhỏ” trong căn nhà, giúp thu lại những bụi bẩn trong không khí.

Ngoài ra, khi nhắc tới hồng môn thì chúng còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy như tượng trưng cho sự may mắn. Nếu đặt chậu cây hồng môn ngay cửa ra vào hay bàn quầy lễ tân, thu ngân sẽ giúp mang lại sự tiền tài cho gia chủ. Cùng với đó, cây còn được ưa chuộng trong việc dùng làm hoa dâng lễ Phật và bàn thờ thần tài, để cầu mong tài lộc sẽ tới với gia đình. 

Với màu sắc và hình dáng của một trái tim màu đỏ, thì cây hồng môn có thể hiểu theo nghĩa hồng phát, gia môn quý phái – tượng trưng cho một gia đình hào môn, giàu có và nhiều yêu thương. Cũng như thay cho lời chúc may mắn, thành công, hạnh phúc thì có thể chọn một chậu hồng môn để làm quà cưới, quà khai trương, mừng tân gia…

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Ý nghĩa phong thủy của cây hồng môn

Cây hồng môn trong phong thủy giúp mang lại sự may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Bởi tên cây được ghép từ 2 chữ “hồng” và “môn”, trong tiếng Trung thì “hồng” – nghĩa là màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc còn “môn” là chỉ cánh cửa, rất quan trọng trong văn hóa xưa. Nên hồng môn, được hiểu là cánh cửa mở ra những điều may mắn và hạnh phúc. 

Lá của cây cũng có hình trái tim với màu xanh đậm, tượng trưng cho tình yêu trường tồn và chân thành. Hoa hồng môn có hình trái tim, dù có màu sắc gì thì đây là loại cây biểu tượng cho sự yêu thương bền vững, hoặc ở một số nơi khác thì hoa hồng môn còn tượng trưng cho sự hiếu khách.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn hợp mệnh gì?

Dựa vào màu sắc và ngũ hành thì cây hồng môn được chia làm 2 loại gồm: hồng môn màu đỏ, hồng và cam thuộc hành Hỏa còn hồng môn trắng thì thuộc hành Kim. Nên theo ngũ hành tương sinh thì người mệnh Hỏa và mệnh Thổ sẽ hợp với hồng môn màu đỏ, hồng và cam. Còn những người mệnh Kim và Thủy sẽ hợp với hồng môn màu trắng.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn hợp tuổi gì?

Như đã nói ở trên, cây hồng môn đỏ, hồng và cam hợp với những người thuộc mệnh Hỏa và Thổ mà mỗi mệnh sẽ tương ứng với các tuổi cụ thể như:

  • Cây hồng môn hợp với người mệnh Hỏa thuộc các tuổi như: 1935, 1948, 1949, 1956, 1957, 1964, 1965, 1978, 1979, 1986, 1987, 1994, 1995, 2008, 2009, 2016, 2017, 2024, 2025, 2038 và 2039.  
  • Cây hồng môn hợp với người mệnh Thổ thuộc các tuổi như: Mậu Dần (1938, 1998), Tân Sửu (1961, 2021), Canh Ngọ (1990), Kỷ Mão (1939, 1999), Mậu Thân (1968), Tân Mùi (1991), Bính Tuất (1946, 2006), Bính Thìn (1976), Kỷ Dậu (1969), Đinh Hợi (1947, 2007), Canh Tý (1960, 2020), Đinh Tỵ (1977).

Và cây hồng môn trắng hợp với những người thuộc mệnh Kim và Thủy, mỗi mệnh sẽ tương ứng với các tuổi cụ thể như:

  • Cây hồng môn hợp với người mệnh Kim thuộc các tuổi như: Nhâm Thân (1932, 1992), Ất Mùi (1955, 2015), Giáp Tý (1924, 1984), Quý Dậu (1933, 1993), Nhâm Dần (1962, 2022), Ất Sửu (1985, 1925), Canh Tuất (1970), Giáp Ngọ (1954, 2014), Canh Thìn (1940, 2000), Quý Mão (1963), Tân Tỵ (1941, 2001), Tân Hợi (1971).
  • Cây hồng môn hợp với người mệnh Thủy thuộc các tuổi như:  Bính Tý (1936, 1996), Quý Tỵ (1953, 2013), Nhâm Tuất (1982, 1922), Đinh Sửu (1937, 1997), Bính Ngọ (1966), Quý Hợi (1983, 1923), Nhâm Thìn (1952, 2012), Giáp Thân (1944, 2004), Đinh Mùi (1967), Ất Dậu (1945, 2005), Giáp Dần (1974), Ất Mão (1975).

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hồng môn được đặt ở đâu cho tốt?

Cây hồng môn không chỉ là một loài cây đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, việc đặt cây ở vị trí thích hợp sẽ giúp tăng cường năng lượng tích cực, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Nên có thể đặt cây ở phòng khách giúp tạo điểm nhấn, làm không gian trở nên sinh động và ấm cúng hơn và chọn những chậu cây có màu sắc tươi sáng để mang lại cảm giác vui tươi, hạnh phúc. Hoặc có thể đặt trong phòng làm việc, nhưng nên đặt gần cửa sổ để tăng cường sự tập trung, sáng tạo và may mắn trong công việc. Hay ban công cũng là vị trí lý tưởng để đặt cây hồng môn, vì ở đây có ánh nắng tự nhiên để cây phát triển tốt và tạo không gian xanh mát cho ngôi nhà.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cách trồng và chăm sóc cây hồng môn

Dưới đây sẽ là cách trồng và chăm sóc cây hồng môn đơn giản mà cây vẫn phát triển khỏe mạnh, tươi tốt:

Cách trồng cây hồng môn

Để trồng loại cây này thì nên dùng đất giàu dinh dưỡng như phù sa, các loại đất thoát nước tốt và tơi xốp, bạn có thể trộn nhiều loại như phân chuồng, xơ dừa, mùn cưa… để tạo dinh dưỡng cho cây. Có thể rải thêm một lớp đã ở trên mặt của đất trồng, vừa thẩm mỹ vừa hạn chế việc thoát hơi ẩm ra ngoài. Sau khi chọn giống cây ưng ý, thì đặt vào chậu và tưới nước đầy đủ, đặt cây vào nơi bóng mát từ đó cây sẽ bắt đầu ra rễ nhiều hơn, phát triển như bình thường.

Khi hồng môn đủ lớn thì có thể trồng cây trong nước, nên dùng bình thủy tinh để có thể dễ dàng quan sát và phát hiện nếu cây có vấn đề. Cây hồng môn thường được nhân giống từ phương pháp chiết cành, nên chọn các cây mẹ khỏe mạnh và được trồng trên 4 tháng. Dùng dao tách sát gốc cây con và dùng lá bèo tây để bó lại rồi ươm cho tới khi cây con có thêm rễ mới rồi hãy trồng vào chậu.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cách chăm sóc cây hồng môn

Bên cạnh cách trồng cây thì cách chăm sóc cũng rất quan trọng, dưới đây là một vài lưu ý:

Mức độ cần thiết cho cây hồng môn là từ 100 – 200ml/lần, tương đương ¾ lượng nước trong chậu cây. Tưới 1 lần mỗi tuần trong mùa lạnh và 2 lần mỗi tuần trong mùa khô là đủ, tránh tưới quá nhiều để tránh tình trạng úng rễ.

Nhiệt độ để cây hồng môn phát triển tốt nhất là từ 15-30 độ C, tránh để cây phơi nắng trực tiếp vào buổi trưa vì cây sẽ bị cháy lá, cần cung cấp môi trường mát mẻ và thoải mái cho cây.

Nên đặt cây ở vị trí tiếp nhận ánh nắng mặt trời, đặc biệt là buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. Ánh sáng nhân tạo cũng có thể được dùng như đèn điện hoặc đèn huỳnh quang, để hỗ trợ sự phát triển của cây.

Dù ít bị bệnh nhưng cây hồng môn vẫn có thể gặp phải các vấn đề như thối thân, thối rễ. Trường hợp này thì cần cắt bỏ lá già và đặt cây ở nơi có ánh sáng tốt để tránh nấm mốc. Bón thêm phân NPK 6 tháng một lần, để giúp cây có thêm dinh dưỡng để hồi phục sau sâu bệnh, phát triển và ra hoa nhiều hơn.

Cây hồng môn hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Những thông tin chi tiết về cây hồng môn hợp mệnh gì, ý nghĩa phong thủy của cây hồng môn đã được chia sẻ trong bài viết trên. Nếu có nhu cầu mua cây và cần được tư vấn thêm về cách chọn cây hợp phong thủy theo mệnh, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay cho Nội thất Đức Khang để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com
ĐỪNG BỎ LỠ các cây để bàn hợp phong thủy mang tài lộc, may mắn có tại Đức Khang nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Cây hương thảo hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hương thảo là một gia vị cho nhiều món ăn bên cạnh đó hương...

Cây sung hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây sung là loại cây phong thủy cực tốt, nếu trong nhà có một cây...

Cây dạ ngọc minh châu hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây dạ ngọc minh châu là loại cây cảnh được trồng nhiều ở Việt Nam...