Kinh nghiệm thiết kế hội trường đại học

kinh nghiem thiet ke hoi truong dai hoc1

Tại các trường đại học nhu cầu xây dựng hội trường để tổ chức các sự kiện, buổi học cho sinh viên là rất lớn. Dưới đây là những kinh nghiệm thiết kế hội trường đại học chi tiết.

Thông tin có trong bài viết:

1. Đặc điểm không gian hội trường đại học

Hội trường chính của trường đại học thường có diện tích, quy mô khá lớn, trung bình từ 400 chỗ ngồi trở lên để đáp ứng nhu cầu của giảng viên và sinh viên nhà trường trong các buổi hội thảo hoặc các buổi chia sẻ kinh nghiệm học tập, chương trình ngoại khóa, trao bằng…

Đối với các hội trường giảng đường đại học thì quy mô nhỏ hơn 1 chút, khoảng 100 – 200 chỗ ngồi. Đây là nơi sinh viên học tập các môn cơ bản và chuyên ngành theo hình thức tín chỉ.

Về tổng quan, không gian hội trường trường đại học tương đối đơn giản, không cần quá cầu kỳ về âm thanh ánh sáng như hội trường nhà hát, cũng không cần quá sang trọng như hội trường huyện, tỉnh, Bộ.

Tìm hiểu về một số mẫu thiết kế hội trường điển hình:

2. Chi phí thiết kế hội trường đại học

Chi phí thiết kế hội trường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

Quy mô hội trường: Tất nhiên những hội trường lớn, quy  mô 500 – 600 chỗ ngồi sẽ có chi phí đầu tư xây dựng nhiều hơn hội trường quy mô 200 – 300 chỗ ngồi.

Chất lượng nội thất: Nếu lắp đặt đầy đủ ghế hội trường, bàn hội trường, vách ốp, bục tượng Bác, bục phát biểu… cùng hệ thống tiêu âm, cách âm đầy đủ. Trang bị hệ thống âm thanh loa đài, đèn chiếu sáng hiện đại thì chi phí sẽ nhiều hơn. Ngoài ra có rất nhiều chi phí phát sinh khác.

Do đó tùy vào tiềm lực kinh tế từng trường mà sẽ quyết định chi ra tài chính bao nhiêu để thiết kế không gian hội trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng.

3. Hội trường đại học nên sử dụng kiểu ghế nào?

Về màu sắc: Màu sắc nhà trường nên chọn cho hội trường lớn là màu đỏ, màu đen. Màu sắc này vừa trang trọng, trẻ trung vừa đẹp mắt và phù hợp với không khí của nhiều sự kiện khác nhau.

Ghế hội trường được chia thành 2 loại: Ghế dành cho khu vực khách mời, giảng viên, đại biểu và ghế dành cho sinh viên, khán giả bên dưới.

Ghế dành cho khu vực khách mời

Ghế dành cho khách mời nên ưu tiên lựa chọn các mẫu ghế mặt ngồi cố định, đệm mút đúc lạnh, khung, ốp và tay vịn làm từ chất liệu tự nhiên hoặc gang đúc để đảm bảo tính sang trọng.

Ghế dành cho khán giả

Còn đối với ghế dành cho khu vực sinh viên, các dòng ghế phù hợp: ghế chân trụ, ghế chân đôi bám sàn, bọc nỉ. Xét về thiết kế chọn ghế băng 2 – 5 chỗ là hợp lý nhất. Bên cạnh đó do đặc thù sinh viên thường hay phải ghi chép nên loại ghế phù hợp là dạng ghế kèm bàn viết. 

Một số mẫu ghế tham khảo:

kinh nghiem thiet ke hoi truong dai hoc2

Ngoài ra, để có thêm sự lựa chọn, bạn có thể tham khảo thêm các mẫu ghế hội trường khác của Đức Khang:

Xem đầy đủ các mẫu ghế hội trường

4. Thiết kế sân khấu, khán giả hội trường đại học?

Phần sân khấu: 

Thông thường thì với hội trường giảng đường đơn giản, phần sân khấu (bục giảng) chỉ kê bàn giảng viên, có máy chiếu, bảng để phục vụ giảng dạy. Diện tích bục phát biểu chỉ dao động trung bình từ 4 – 6m2.

Còn đối với hội trường đại học chính thì sân khấu có đầy đủ khánh tiết, bục phát biểu, tượng Bác Hồ, phông rèm, cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm… tạo sự trang trọng. Tùy từng hoạt động mà trên phông rèm sẽ có in hoặc dán các dòng chữ ví dụ: Lễ khai giảng, Lễ tốt nghiệp… Sân khấu đại học thường tổ chức các buổi văn nghệ… nên diện tích thường dao động khoảng từ 40 – 60 m2 (có thể rộng hơn tùy điều kiện từng trường).

Phần khán giả:

Với hội trường giảng đường: Thường được bố trí dãy thẳng hàng, các hàng ghế được xếp ngay ngắn nằm trên một mặt phẳng, thế mạnh của kiểu bố trí này là để tận dụng tối đa diện tích, chi phí đầu tư xây dựng thấp. 

Hội trường chính với quy mô từ 300 – 400 chỗ ngồi trở lên có thể áp dụng 2 kiểu bố trí chính sau:

  • Bố trí kiểu khép kín: Các hàng ghế sắp xếp thẳng hàng nhưng khác ở chỗ hàng ghế sau sẽ cao hơn hàng ghế trước, nhờ vậy người ngồi sau dễ dàng quan sát được phần trình bày trên sân khấu.
  • Bố trí kiểu cánh quạt: Với cách bố trí này, các hàng ghế sẽ được bố trí thành hình vòng cung, hàng ghế sau dài hơn và cao hơn hàng ghế trước. Kiểu bố trí này sẽ giúp khán giả theo dõi trung tâm sân khấu dễ nhất.

Chú ý: Hội trường đại học là nơi có hàng trăm sinh viên và đại biểu đến dự cùng một lúc mỗi khi có sự kiện hay lễ. Do đó, để tránh cảnh chen chúc, và tạo sự thân thiện và lịch sự bạn cần chú ý thiết kế lối đi có diện tích rộng hợp lý nhằm đem đến sự thoải mái cho khách mời và sinh viên. 

5. Âm thanh, ánh sáng hội trường đại học

Âm thanh:

Với hội trường giảng đường thì hệ thống mic, loa cần đảm bảo tốt để sinh viên từ bàn đầu đến bàn cuối đều có thể nghe rõ bài giảng của thầy cô, không ảnh hưởng đến kết quả học tập. 

Hội trường chính đại học hệ thống âm thanh cần trang bị hiện đại hơn. Cần chú trọng đầu tư lắp đặt hệ thống tiêu âm, cách âm để âm thanh đạt chất lượng tốt nhất, đạt tiêu chuẩn. 

Ngoài ra một hội trường đại học đa năng phải đáp ứng được các yêu cầu như đảm bảo chất lượng âm thanh cao cấp cho các chương trình từ ca nhạc nghệ thuật đến hội nghị, hội thảo và các sự kiện khác.

Ánh sáng:

Ánh sáng hội trường cần đảm bảo hài hòa, nên kết hợp cả đèn chiếu sáng và ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng đủ để sinh viên có thể học tập tốt nhất (đối với giảng đường) và giúp các sự kiện tổ chức trong hội trường được diễn ra thành công.

Để xây dựng hội trường đại học đáp ứng được tiêu chuẩn đòi hỏi bạn cần phải có đơn vị thiết kế, thi công chuyên nghiệp. Đức Khang là 1 trong những đơn vị được đánh giá rất cao nhờ có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, nội thất hội trường đầy đủ, chất lượng. Đơn vị này đã thực hiện hàng trăm dự án thiết kế thi công hội trường lớn nhỏ khắp cả nước. Dưới đây là 1 số dự án thiết kế hội trường đại học do Đức Khang thực hiện:

Để được tư vấn thông tin chi tiết hơn và được báo giá cụ thể, quý khách vui lòng liên hệ tới:

kinh nghiem thiet ke hoi truong dai hoc3

kinh nghiem thiet ke hoi truong dai hoc4

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

Trụ sở chính: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.  

Hotline: 0915 256 266 – 096 727 6668 – 0981 503 868

Gmail: noithatduckhang@gmail.com

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Những mẫu bàn họp vàng xanh giá rẻ nhất của Hòa Phát

Bàn họp Hòa Phát SV/SCT 5115, SVH2412CN,OV, SV/R1000,SV/ R1200, SV 3612 CN ,OV…là những mẫu...

Những mẫu bàn họp ghi chì giá rẻ Hòa Phát ưa chuộng hiện nay

Bàn họp ghi chì giá rẻ Hòa Phát vừa có thiết kế hài hòa, đẹp...

3 mẫu bàn họp chân sắt 190 đẹp, phù hợp với văn phòng hiện đại

Khi nhắc đến những mẫu bàn họp chân sắt 190 dành cho văn phòng hiện...

Trả lời