5 tiêu chuẩn thiết kế nội thất hội trường hiện đại, khoa học

tieu chuan thiet ke hoi truong

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường hiện đại cần đảm bảo được những yếu tố như: nội thất, sự khoa học, hợp lý trong bố trí sắp xếp, âm thanh ánh sáng tốt… Một hội trường chất lượng sẽ gây gấn tượng với khách mời ngay từ  cái nhìn đầu tiên.

Hội trường được thiết kế nhằm phục vụ những mục đích và có công năng sử dụng khác nhau. Mỗi loại hội trường cần đảm bảo những tiêu chuẩn khác nhau. Hội trường càng lớn thì yêu cầu về tiêu chuẩn thiết kế càng cao. Tuy vậy, điểm chung của tất cả các loại hội trường là đều phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau:

1. Nội thất đồng bộ

Nội thất hội trường chủ yếu là ghế hội trường. Bàn hội trường chỉ chiếm số lượng ít đối với những hội trường lớn phục vụ mục đích giải trí. Hội trường dành cho hội nghị, họp hành thì cần có đủ cả bàn và ghế. Nội thất chính là yếu tố chiếm phần lớn diện tích không gian hội trường.

Chính vì vậy, sự đồng bộ về nội thất hội trường là tiêu chuẩn thiết kế phòng hội trường không thể thiếu trong thiết kế một hội trường hiện đại và đảm bảo chất lượng. Hội trường là nơi trang nghiêm, diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và có quy mô. Nội thất trong cùng một hội trường không thể chọn một kiểu một màu khiến cho không gian thiếu chuyên nghiệp, không có sự đồng nhất và gắn kết. Bàn, ghế hội trường và các yếu tố liên quan cần phải đồng bộ để tạo một không gian tinh tế và chuyên nghiệp.

Màu sắc của bàn ghế, nội thất hội trường cần đảm bảo sự hài hòa với tổng thể không gian. Những màu sắc thường sử dụng thích hợp với nhiều không gian hội trường đó là đỏ đậm, đỏ đô, xanh đậm.
Tùy vào diện tích và mục đích sử dụng của hội trường mà bạn có thể chọn loại bàn ghế cho phù hợp. Đối với hội trường dùng làm phòng họp, hội thảo thì nên dùng các mẫu ghế hội trường đơn giản và có bàn viết nhỏ vừa độc đáo mà lại làm nơi ghi chép tiện nghi cho người ngồi. Còn hội trường trong các cơ quan nhà nước thì nên dùng các mẫu ghế kiểu cách một chút, toát lên sự sang trọng, lịch sự. 

Đối với hội trường là phòng họp, phòng hội nghị, phòng biểu diễn thì nên dùng các mẫu ghế đơn giản, thiết kế theo tiêu chuẩn vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được chất lượng. Bàn hội trường nên chọn chất liệu gỗ có màu sắc phù hợp với màu ghế và không gian chung để tạo sự hài hào cho cả không gian. Mời bạn tham khảo các mẫu ghế hội trường nhập khẩu của Đức Khang tại danh mục: GHẾ HỘI TRƯỜNG.

Nội thất hội trường phải đảm bảo tính đồng bộ

Nội thất hội trường phải đảm bảo tính đồng bộ

2. Bố trí sắp xếp khoa học

Hội trường cần có sự bố trí sắp xếp nội thất và các không gian bên trong hội trường đảm bảo khoa học, hợp lý. Bàn ghế hội trường sắp xếp sao cho hợp lý nhất nhằm đảm bảo không gian thoáng đãng (vì đây là nơi tập trung của rất nhiều người), đảm bảo công năng, mọi người dễ theo dõi và tham gia vào các hoạt động diễn ra trong hội trường.

Bố trí lối đi lại giữa các dãy ghế phải đảm bảo thoải mái, di chuyển thauanj tiện. Cách bố trí ghế ngồi đảm bảo khán giả khi ngồi ở bất kỳ vị trí nào trong khán phòng cũng không gặp bất tiện trong di chuyển cũng như quan sát các sự kiện diễn ra trên sân khấu. Mỗi hàng ghế được ngăn cách nhau bởi một lối đi nhỏ về hàng dọc, và các bậc thang theo chiều ngang.

Bố trí nội thất hội trường phải khoa học, hợp lý

Bố trí nội thất hội trường phải khoa học, hợp lý

3. Vách ốp hội trường đảm bảo tính thẩm mỹ, cách âm

Vách ốp hội trường có tác dụng tiêu âm, cách âm và trang trí thêm cho hội trường. Với những hội trường lớn thì nên sử dụng vách ốp hội trường cao cấp, có khả năng cách âm tốt, góp phần đảm bảo chất lượng âm thanh tốt, hạn chế tiếng vang. Thiết kế vách ốp hội trường có quy mô lớn cũng cần sự đầu tư tỷ mỉ và bài bản vừa đảm bảo cách âm, tiêu âm, vừa đáp ứng vấn đề thẩm mỹ.

Có nhiều loại vách tiêu âm hội trường, nhưng thường sử dụng nhất là vách ốp hội trường bằng gỗ cho không gian vẻ lịch sự, sang trọng hơn cả. Có thể trang trí thêm bằng tranh, hệ thống đèn led tạo hiệu ứng ánh sáng lung linh cho hội trường.

Vách ốp hội trường đảm bảo tính thẩm mỹ, cách âm

Vách ốp hội trường đảm bảo tính thẩm mỹ, cách âm

4. Hội trường phải đảm bảo thông thoáng

Khi thiết kế hội trường không nên bỏ qua diện tích bao quanh các hàng ghế trong cùng để thiết kế làm lối đi lại thật thuận tiện. Thiết kế phòng hội trường khoa học thể hiện sự chuyên nghiệp sẽ đánh giá đẳng cấp của một đơn vị, mang lại hiệu quả cao cho các hoạt động giao lưu, hội họp quy mô lớn diễn ra trong hội trường. 

Hội trường là nơi tập trung của vài chục đến vài trăm người, nên cần có không gian thông thoáng tạo sự thoải mái cho người ngồi bên trong. Một không gian thoáng đãng, sẽ giúp người ngồi trong hội trường mới thoải mái, không có cảm giác tù túng khi phải ngồi lâu trong một không gian kín mít.

Hội trường nên thiết kế có các hệ cửa sổ lớn bằng kính, thiết kế giếng trời để đón được nhiều ánh sáng tự nhiên. Đây chính là cách tốt nhất để tạo không gian thoáng đãng cho một không gian chứa nhiều người.

Hội trường phải đảm bảo thông thoáng

Hội trường phải đảm bảo thông thoáng

5. Hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn

Hệ thống ánh sáng trong hội trường cần có thiết kế hợp lý với từng vị trí. Nên thiết kế mẫu đèn trần âm tường để tạo điểm nhấn ấn tượng cho hội trường hiện đại. Ánh sáng khu vực khán giả nên là ánh sáng trắng, dàn đều. Còn ánh sáng khu vực sân khấu thì có thể điều chỉnh tùy từng trường hợp sử dụng.

Hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn

Hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn

Hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp phải đảm bảo được tiêu chuẩn về chất lượng. Âm thanh phải đảm bảo rõ ràng, trong sáng, hút âm mạnh cho các micro bục phát biểu, âm thanh phủ thật đều trong hội trường. Mức độ chênh lệnh âm thanh tại các vị trí không có khác biệt đáng kể, người nghe cảm thấy dễ chịu.
Âm thanh trong hội trường cần đủ lớn đáp ứng cho số lượng khán giả trong hội trường đều nghe thấy rõ ràng. Chất lượng âm thanh trong sáng, ổn định, độ trung thực cao, không làm “méo” giọng, không lẫn tạp âm.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
50+ mẫu ghế chờ ngân hàng được ưa chuộng nhất năm 2024

Ghế chờ ngân hàng là một sản phẩm nội thất trong quầy giao dịch hay...

Bàn họp tròn phù hợp không gian nào? Mẫu bàn họp tròn đẹp tại DKF

Bàn họp văn phòng có nhiều mẫu mã đa dạng và đẹp mắt. Trong đó,...

Phong thủy phòng họp và cách bài trí mang lại tài lộc cho công ty

Phong thủy cho phòng họp và cách bài trí nội thất mang lại tài lộc...

Trả lời