Ý nghĩa và cách bố trí cây sen đá để bàn hợp phong thủy

cay sen de de ban 5

Các cô nàng công sở yêu thích cây cảnh để bàn văn phòng thì chắc chắn không thể bỏ qua cây sen đá, loài cây có vẻ ngoài vô cùng dễ thương, xinh đẹp mà hút mắt. Chỉ một chậu sen đá nhỏ thôi cũng đủ làm sáng và nổi bật cả góc làm việc vốn luôn chồng chất những tài liệu của công việc căng thẳng, bận rộn.

Những thông tin có trong bài viết:

1. Cây sen đá có đặc điểm gì nổi bật?

Cây sen đá thuộc dòng thực vật mọng nước (Succulent plant) thuộc chi Echeveria. Ước tính có khoảng 60 họ sen đá khác nhau với hơn 300 loài, trong đó hơn 90% phân bố chủ yếu ở châu Mỹ, châu Úc và châu Phi. 

Lá cây sen đá tương đối nhỏ và nhỏ mọng nước. Lá cây thường xếp thành hoa như hoa sen, trông rất đẹp và xinh xắn nên gọi là sen đá, một tên gọi phổ biến khi cây được du nhập về Việt Nam. 

Sen đá là loài cây ưa nắng, thường sống ở các vùng đất thiếu chất dinh dưỡng và khô nóng như sa mạc. Cây có thể thích nghi với mọi điều kiện thời tiết dù khắc nghiệt tại Việt Nam. Nếu để nói loại cây cảnh nào dễ trồng nhất thì không thể không nhắc tới sen đá. Đây là cây cực kỳ dễ trồng, dễ chăm sóc, dễ nhân giống. Nếu để bố trí trong văn phòng mà bạn lỡ bỏ quên không cho cây uống nước cả tháng trời cây vẫn xanh tốt, mọng nước như thường. 

Cây sen đá có đặc điểm gì nổi bật?

Cây sen đá có vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương

2. Cách chọn cây sen đá cho không gian văn phòng

Cây sen đá được trồng theo nhiều kiểu khác nhau. Là cây có kích thước nhỏ nên cây thường được trồng thành từng cụm trong những chậu sứ nhỏ hoặc trồng kèm với cây xương rồng để tạo một quần thể đẹp mắt. Nếu để bày trong phòng làm việc, bạn có thể căn cứ vào diện tích và không gian nơi bố trí để chọn chậu cây phù hợp.

Bạn có thể chọn những chậu xây sen đá riêng có kích thước nhỏ nhắn để bày trên bàn làm việc. Chọn những cây trồng thành cụm trong các chậu lớn hơn để bày trên quầy lễ tân, bàn tiếp khách. Chọn chậu cây có chiều cao trội hơn để bày trên các ô cửa sổ.

Cây sen đá được ưa dùng để trang trí trên bàn làm việc

Cây sen đá được ưa dùng để trang trí trên bàn làm việc

Ngoài cây sen đá, bạn cũng có thể lựa chọn thêm một số loại cây khác để bàn làm việc như:

3. Cách bố trí cây sen đá trên bàn làm việc văn phòng

Như đã nói ở trên, cây sen đá có vẻ ngoài đẹp mắt, kích thước nhỏ nhắn nên chủ yếu được bố trí trên bàn làm việc. Ở vị trí này bạn nên bà cây ở hướng đông của bàn làm việc để cây thu hút được nhiều ánh sáng tự nhiên. 
Bạn cũng có thể bày chậu cây sen đá ở quầy lễ tân, bàn tiếp khách thay cho những lọ hoa tươi phải thay mới hàng ngày.

Cách bố trí cây sen đá trong văn phòng

Nếu bạn chưa có được mẫu bàn làm việc phù hợp, bạn có thể tham khảo ngay các mẫu bàn đẹp tại mục Bàn làm việc văn phòng.

4. Cách trồng và chăm sóc cây sen đá

Cây sen đá là loài rất dễ sống, không đòi hỏi cao về kỹ thuật chăm sóc. Cũng như hầu hết các loại cây mọng nước, cây sen đá cần nhiều ánh sáng để quang hợp. Thế nên dù để trong phòng kín cây vẫn phát triển tốt nhưng bạn nên để cây ra ngoài nắng ít nhất 6-8 giờ 1 ngày. Nếu để trong phòng thì 2 ngày phải mang ra phơi sáng một lần để cây tránh bị rụng lá.

Cách trồng và chăm sóc cây sen đá

Cây sen đá thích hợp trồng trong các loại đất có khả năng thoát nước tốt, có thể dùng hỗn hợp tro trấu trộn với phân bò với tỉ lệ 1:1. Công thức pha trộn đất để trồng cây bạn có thể áp dụng: trộn cát, sỏi, đất pha cát và phân.
Sen đá không yêu cầu nhiều về dinh dưỡng, tuy nhiên thỉnh thoảng bạn vẫn nên bón phân nhả chậm cho cây để cây khỏe đẹp và phát triển. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho cây không bị thiếu chất dinh dưỡng định kỳ mỗi năm nên thay đất cho cây 1-2 lần.

Sen đá là loài ưa nóng, khô nên bạn chỉ cần tưới đủ ẩm để tránh thối rễ và lá, không để nước đọng lại trên lá. Khi tưới nước, chỉ tưới cho ngấm đủ xuống rễ cây khoảng ¾ chậu hoa, không nên để nước đọng lên ngọn cây nếu để cây nơi nhiệt độ thấp vì như vậy sẽ gây úng lá.

Bạn cũng có thể dễ dàng tự nhân giống cây sen đá và trồng, tạo hình theo sở thích của mình. Bạn chỉ cần lấy 1 cái lá của cây (chọn loại lá bánh tẻ hoặc hơi già 1 chút) sau đó để lá ở nơi cát ẩm hoặc đất ẩm, sau 1-2 tuần từ cuống lá sẽ mọc lên mầm. 

5. Cây sen đá có lợi ích gì?

Cây sen đá có vẻ đẹp mộc mạc, thuần khiết nên rất được dân văn phòng yêu thích, nhất là các cô nàng yêu sự lãng mạn, tinh tế. Cây sen đá để bàn làm việc giúp tạo nên góc nhỏ xinh xắn, bắt mắt cho không gian làm việc riêng tư của bạn. Cây sen đá nhỏ nhắn nhưng đầy sức sống rắn rỏi, cứng cáp, mang ý nghĩa cổ vũ sự nỗ lực vươn lên. Chỉ cần ngắm cây sen đá thôi thì mọi mệt mỏi, muộn phiền, stress cũng dần tan biến, giúp bạn có thêm niềm tin, hăng say sống và làm việc.

Cây sen đá có lợi ích gì?

Hoa sen đá tượng trưng cho sự bền lâu, vĩnh cửu, nên đây là cây cảnh được dùng nhiều làm quà mang nhiều ý nghĩa dành cho những người thân yêu. Khi tặng một chậu sen đá cho người bạn thân, nó sẽ có ý nghĩa truyền đạt tâm ý cũng như mong ước về sự thân thiết, bất tử trong tình cảm.

Cây sen đá còn tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và bất diệt của tình yêu, con người. Vì vậy người ta còn dùng sen đá còn được dùng để làm những bó hoa cưới cầm tay cho cô dâu vô cùng độc đáo và ý nghĩa, tượng trưng cho một tình yêu vĩnh cửu. Bên cạnh đó, cây sen đá trong nước còn có ý nghĩa phong thuỷ mang lại tài lộc, may mắn cho gia đình của bạn.

Xem thêm 10+ loại cây để bàn làm việc khác

5/5 - (1 bình chọn)