Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý mang màu lá xanh mướt cùng những bông hoa trắng tinh khôi nhẹ nhàng, thuần khiết, rất được ưa chuộng để trang trí không gian sống, làm việc. Cây lan ý hợp mệnh gì? Cây lan ý hợp tuổi gì? Cùng Nội thất Đức Khang giải đáp thắc mắc qua bài viết.

Nguồn gốc và đặc điểm cây lan ý

Cây lan ý tiếng anh là gì? Tên tiếng anh của lan ý là White Sails Plant, Peace Lily, Spathe flower, tên khoa học là Spathiphyllum Wallisii, họ Araceae. Tại Việt Nam, lan ý còn có một số tên khác như cây huệ hòa bình hoặc cây vĩ hoa trắng. Loại cây này thân thảo, mọc bụi, cao trung bình từ 30 – 100cm, cuống lá mọc thẳng từ gốc, mảnh và cao. Lá cây lan ý hình bầu dục, thuôn nhọn về phía đỉnh, màu xanh thẫm, có gân xanh nổi rõ ở bề mặt lá. Hoa lan ý phổ biến nhất là màu trắng  hoặc trắng xanh, vàng nhạt, hoa thuôn dài, bao bọc bên ngoài là mo hoa. Bên cạnh đó cũng có giống lan ý đỏ với hoa màu đỏ hoặc lan ý  hoa màu cam, tím… Xem thêm: Cây Lan ý để bàn làm việc: Ý nghĩa và cách bài trí

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý có mấy loại?

Dựa vào kích thước lá mà người ta phân chia lan ý thành 2 loại chính gồm lan ý lá nhỏ và lan ý lá to.

  • Cây lan ý lá nhỏ (Lan ý Thái): Cây có thân, lá nhỏ, được trồng nhiều trong chậu để đặt bàn làm việc, bàn trà với mục đích trang trí.
  • Cây lan ý lá to (Lan ý Mỹ): Phần thân và hoa to, có thể mọc thành bụi rộng, trồng ở trong các chậu lớn, trang trí ở hành lang, văn phòng, trước hiên nhà…

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý ra hoa vào mùa nào?

Ở vùng nhiệt đới khí hậu gió mùa như Việt Nam, lan ý có thể ra hoa quanh năm, tuy nhiên mùa hoa chính thường là vào mùa xuân. Còn đối với các vùng khí hậu ôn đới, lan ý ra hoa cuối xuân, đầu hè, khi mà nhiệt độ bắt đầu tăng dần và ấm áp hơn. Tùy vào các giống lan ý khác nhau mà màu sắc hoa cũng đa dạng: trắng, đỏ, cam, vàng… Hoa lan ý mọc thành từng cụm hoa hoặc từng bông đơn lẻ, có hương thơm dễ chịu. Hoa lan ý mỗi khi nở có thể kéo dài từ 3 – 4 tháng.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý có độc không?

Cây lan ý có độc, cụ thể trong lá, củ lan ý chứa chất canxi oxlat, nếu nuốt phải nhựa, lá cây, củ cây có thể gây hại đường ruột. Nhà có trẻ nhỏ không may ăn phải lan ý sẽ khiến môi sưng đỏ, ngứa rát họng, tiêu chảy, khó thở, suy thận. Do đó nếu trồng lan ý trong nhà thì cha mẹ cần đặt cây ở vị trí xa tầm với của con, thường xuyên nhắc nhở con không được đụng chạm hoặc ăn cây.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Giá cây lan ý bao nhiêu?

Giá cây lan ý từ 25 – 30 nghìn đến 150 – 200 nghìn đồng/cây tùy thuộc vào kích thước, kiểu dáng, chủng loại, chất liệu chậu đựng cây. Đối với nhưng cây lan ý nhỏ, trồng trong chậu nhựa giá thành sẽ rẻ hơn so với những chậu lan ý sứ, trồng trong bình thủy tinh. Tùy vào nhu cầu và điều kiện tài chính mà khách hàng sẽ lựa chọn cho mình cây lan ý với mức giá phải chăng.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý có tác dụng gì?

Trồng cây lan ý trong nhà, văn phòng làm việc mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời, cụ thể:

  • Tốt cho sức khỏe con người: Cây lan ý được biết với công dụng có thể giảm bớt sóng điện tử cũng như chất phóng xạ, bức xạ từ thiết bị điện tử, lọc sạch không khí thông qua việc hấp thụ nhiều chất độc hại như ammonia, benzen, foemaldehyde… giúp không khí trong lành, cải thiện sức khỏe tốt. Bên cạnh đó cây lan ý cũng cung cấp độ ẩm tự nhiên, giảm cảm giác khô hanh khó chịu.
  • Giảm căng thẳng: Màu xanh lá tươi mát từ lan ý giúp con người thư giãn, thoải mái và thư giãn hơn. Những lúc mệt mỏi, căng thẳng, ngắm nhìn và chăm sóc lan ý sẽ cải thiện tinh thần rất tốt, giúp học tập và làm việc tập trung, hiệu quả hơn.
  • Làm đẹp không gian: Lá lan ý xanh mướt, hoa đẹp, tinh tế khi bố trí trong nhà ở, văn phòng làm việc, quán cà phê… đều điểm tô không gian thêm ấn tượng, gần gũi thiên nhiên trong lành.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của cây lan ý

Cây lan ý còn có tên gọi khác là huệ hòa bình, tương trưng cho sự an yên, hòa thuận, tình cảm hòa hợp và gắn kết. Ở cây này tỏa ra nguồn năng lượng tích cực và tốt đẹp giúp con người có thể bình tĩnh, trấn an tinh thần, cảm xúc, tiếp thêm động lực và ý chí để vượt lên bệnh tật ốm đau, xua đuổi những điều xung khắc, xui xẻo, tồi tệ.

Cây lan ý dễ sống, phát triển nhanh tươi tốt, thích nghi với mọi hoàn cảnh, nó đại diện cho ý chí phấn đấu, sự kiên cường, nghị lực vượt lên thử thách, cam go để đạt tới thành công, tài lộc, phú quý.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý hợp mệnh gì?

Cây lan ý có màu lá xanh mướt, hoa màu trắng tinh khôi, do đó phù hợp với những người mệnh Mộcmệnh Kim nhất. Ngoài ra dựa theo mối quan hệ tương sinh, Mộc sinh Hỏa, Kim sinh Thủy, bởi thế người mệnh Thủy, Hỏa cũng rất phù hợp để trồng cây lan ý trong nhà, văn phòng, trang trí không gian. Trồng lan ý sẽ giúp chủ nhân các mệnh này có cuộc sống bình an, hạnh phúc, an yên tinh thần, tăng cường ý chí, vượt qua mọi khó khăn, đạt được thăng tiến trong sự nghiệp.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý hợp tuổi gì?

Về cơ bản, cây lan ý có thể phù hợp với tất cả các tuổi trong 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi. Người tuổi nào cũng có thể trồng lan ý để trang trí không gian sống, thanh lọc không khí và mang đến những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho bản thân, gia đình, công việc và mọi khía cạnh khác trong cuộc sống.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý nên đặt ở đâu tốt cho phong thủy?

Cây lan ý để bàn làm việc, cây lan ý để bàn trà tiếp khách, để trong phòng ngủ, nhà bếp hoặc trang trí tại văn phòng làm việc, các quán cà phê, nhà hàng, hành lang lối đi đều rất đẹp và mang tính thẩm mỹ cao.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây lan ý thủy sinh

Cách trồng lan ý thủy sinh

  • Chuẩn bị cây lan ý: Chọn cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, dập nát, vàng lá.
  • Chuẩn bị bình thủy tinh: Kích thước bình tương xứng với cây, bình thủy tinh sẽ giúp bạn quan sát quá trình phát triển của rễ cây.
  • Sỏi hoặc đất nung: Có tác dụng cố định cây lan ý trong bình và trang trí đẹp mắt.
  • Nước sạch: Nước phải lọc hoặc để qua đêm để bay hết khí clo.
  • Tiến hành trồng: Đem tách và rửa rễ cây lan ý cho sạch đất cát, bụi bẩn, rửa nhẹ nhàng để không làm tổn thương rễ cây. Lấy kéo cắt bỏ đi phần dễ bị hư hỏng hoặc thối. Đổ ít sỏi hoặc đất nung dưới đáy bình thủy tinh để tạo nền giúp cố định cây, sau đó đặt lan ý vào bình. Đổ nước sạch vào, đảm bảo rễ ngập hết trong nước, không ngập phần thân sẽ dễ làm thối cây.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cách chăm sóc cây lan ý thủy sinh

  • Trung bình 1 – 2 tuần bạn nên thay nước 1 lần để giúp nước sạch, không bị mùi hôi, bẩn. Nước thay cần đảm bảo được lọc hoặc để bên ngoài 24 tiếng để bay hết clo.
  • 2 – 4 tuần nhỏ dung dịch thủy canh 1 lần vào bình nước nuôi cây lan ý. Dung dịch thủy canh chính là dinh dưỡng để cây có thể hấp thụ và phát triển tươi tốt.
  • Đặt cây ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ, không nên đặt ở những nơi ánh nắng quá gay gắt dễ làm lá lan ý bị cháy. Duy trì nhiệt độ phù hợp từ 18 – 30 độ C.
  • Quan sát và kiểm tra rễ cây thường xuyên, nếu thấy rễ bị thối, đen, mùi lạ thì nên cắt bỏ và thay nước sạch mới để tránh lây lan toàn bộ phần rễ còn lại.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây lan ý trong chậu đất

Cách trồng lan ý trong chậu đất

  • Chuẩn bị cây lan ý: Chọn cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, dập nát, vàng lá.
  • Chuẩn bị chậu trồng: Có thể là chậu sứ hoặc nhựa, chậu xi măng đều được. Kích thước chậu tương xứng với kích thước cây, dưới đáy chậu cần có lỗ thoát nước để tránh làm cây bị ngập úng, thối rễ.
  • Chuẩn bị đất trồng: Chọn đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Có thể mua đất được bán sẵn trên thị trường hoặc tự làm hỗn hợp đất với mùn cưa, trấu, xơ dừa, phân hữu cơ…
  • Tiến hành trồng: Cho đất vào ½ chậu, sau đó đặt cây lan ý vào, lấp đất đầy bằng miệng chậu và ấn nhẹ, sau đó tưới nước cho cây đều đặn ngày 2 lần trong tuần đầu tiên trồng.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cách chăm sóc cây lan ý trong chậu đất

  • Cây lan ý ưa ẩm, trung bình 1 tuần nên tưới nước từ 1 – 2 lần
  • Đặt cây ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ, không nên đặt ở những nơi ánh nắng quá gay gắt dễ làm lá lan ý bị cháy. Duy trì nhiệt độ phù hợp từ 18 – 30 độ C.
  • Khoảng 2 tháng bón phân hữu cơ hoặc phân vi sinh cho cây 1 lần, tránh bón phân hóa học sẽ làm hại rễ cây.
  • Lá cây lan ý lớn và bóng, có thể dễ dàng bám bụi. Nên lau sạch lá bằng khăn ẩm để giúp cây quang hợp tốt hơn.
  • Khi lá cây bị úa vàng, nên cắt bỏ những lá này để tránh làm lây lan cho các phần khác của cây.
  • Các bệnh thường gặp ở cây lan ý là thối rễ (do tưới quá nhiều nước), nấm mốc, hoặc sâu bệnh. Người trồng cần quan sát và kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm và xử lý kịp thời.
  • Nếu cây phát triển quá lớn hoặc đất bị thoái hóa, có thể thay chậu cho cây sau 1-2 năm. Khi thay chậu, cần chọn chậu lớn hơn và thay đất mới để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Một số thắc mắc thường gặp về cây lan ý?

Bên cạnh quan tâm cây lan ý hợp mệnh gì? Cây lan ý hợp tuổi gì thì mọi người còn khá nhiều thắc mắc xung quanh loài cây này. Bao gồm:

Cây lan ý dễ trồng không?

Cây lan ý dễ trồng và dễ chăm sóc. Chỉ cần dành chút thời gian là bạn có thể sở hữu ngay chậu lan ý xinh đẹp, tươi mát để tô điểm cho không gian sống, làm việc của mình thêm thu hút, trong lành, gần gũi thiên nhiên.

Cây lan ý có chịu được nắng không?

Cây lan ý không chịu được ánh nắng mạnh từ mặt trời, cây phù hợp bóng râm hoặc các môi trường có ánh sáng dịu nhẹ như cạnh ban công, cửa sổ, hiên nhà… Nếu đặt cây ra ngoài ánh nắng gay gắt, cây sẽ bị cháy lá và kém phát triển hoặc chết.

Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Mua cây lan ý ở đâu đẹp, giá tốt?

Lan ý là cây cảnh tương đối phổ biến, bạn có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng cây cảnh, vườn cây cảnh. Đức Khang hiện là đơn vị phân phối cây cảnh văn phòng, cây cảnh gia đình uy tín với mức giá cực kỳ phải chăng và hợp lý. Nếu có nhu cầu mua lan ý, quý khách liên hệ đến Đức Khang qua địa chỉ sau:

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com
ĐỪNG BỎ LỠ các cây để bàn hợp phong thủy mang tài lộc, may mắn có tại Đức Khang nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Cây lan ý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây lan ý mang màu lá xanh mướt cùng những bông hoa trắng tinh khôi...

Cây phú quý hợp mệnh gì? Tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy

Cây phú quý được trồng phổ biến tại nhà, văn phòng làm việc với niềm...

Cây dây nhện hợp tuổi gì? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây dây nhện được xem là loại cây cảnh nội thất rất dễ trồng và...